LUYỆN TRÍ NHỚ, PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ

 Trí nhớ song hành cùng ta suốt cả cuộc đời, được con người sử dụng thường xuyên vì vậy việc chăm sóc cho trí nhớ đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt đối với các sĩ tử sắp bước vào kì thi đại học, việc làm thế nào để nhớ lâu, nhớ tốt càng được quan tâm nhiều hơn. Sau đây là 5 kỹ thuật tăng cường trí nhớ đã được chứng minh là rất hữu dụng.

alt
1. Tạo ra những hình ảnh trong trí não
Khi một thông tin được tiếp nhận, bạn có thể tạo ra một bức tranh trí não về nó, đồng thời ghi âm lại bằng dạng ngôn ngữ nói. Một trong hai dạng phiên bản lưu giữ thông tin này có thể vượt trội hơn, tùy theo kiến thức của bạn về đối tượng. Chẳng hạn như khi nghe đến cái tên Tutankhamen, thì hình ảnh thể hiện qua ngôn ngữ nói mạnh hơn, nếu như bạn có một chút kiến thức về khảo cổ Ai Cập. Mặt khác, hình ảnh của Tổng thống Mỹ Feorge W.Bush sống động hơn là diễn đạt bằng lời nói.
Những hình ảnh trí não có thể được dùng theo chiến thuật sắp đặt có lợi cho trí nhớ, bằng cách tạo ra mối liên hệ giữa một vật thể và nơi chốn để kích hoạt trí nhớ của bạn về chính vật thể đó. Nếu như bạn thường xuyên để quên chìa khóa xe ở nhà, hãy cố liên kết nó với một nơi cố định, để lúc nào bạn cũng có thể thấy nó - chẳng hạn như chiếc bàn kê trong hành lang nhà, hoặc hộc tủ đựng ti vi trong phòng khách. Bạn cũng có thể áp dụng mẹo này để nhớ danh sách vật dụng, thức ăn cần mua sắm.
Hãy thực hiện một cuộc khảo sát bằng trí não khắp nhà, và tại từng nơi khác nhau, hãy cụ thể hóa bằng hình tượng cái mà bạn cần mua. Mối liên hệ càng giàu tính tưởng tượng, thì trí nhớ càng mạnh mẽ. Ví dụ: Để nhớ mua chai nước rửa chén, bạn hãy nghĩ đến chiếc bồn rửa trong nhà bếp.
2. "Chia để trị"
Một cách để áp đặt trật tự lên các thông tin cho dễ nhớ, dễ thuộc là chia thành từng nhóm. Ví dụ: Một số điện thoại di động bao gồm 10 con số: 0919507626 rất khó nhớ. Nhóm các con số thành từng cặp giúp bạn chỉ cần nhớ 5 yếu tố, đó là (0919) – 50 – 76 – 26.
Cũng tương tự như vậy, khi bạn cần nhớ nhiều chuỗi sự kiện, hãy bắt đầu bằng cách thành lập nhóm. Chẳng hạn như khi bạn phải liệt kê tên của các loại xương trong cơ thể, hãy nên bắt đầu từ xương sọ, rồi xương cổ, xương lưng, xương cánh tay v.v... còn hơn là nhớ chúng một cách lộn xộn. Cần phải chọn những tiêu chuẩn logic khi phân loại các thông tin bạn cần nhớ. Để tránh việc quên các món đồ trong danh sách đi mua hàng, bạn hãy chia chúng ra dựa theo vị trí xếp trên kệ ở cửa hàng. Và nhớ đừng để bị quá tải bởi quá nhiều tiêu chí phân loại. Các nghiên cứu về trí nhớ cho thấy: bạn sẽ nhớ nhiều hơn, nếu như bạn xếp các sự vật vào không quá 7 nhóm.
Nếu chỉ đơn giản là chia nhóm các thông tin, thì vẫn chưa hiệu quả, khi mà mỗi nhóm chứa quá nhiều yếu tố khác nhau. Bạn cần một phân lớp tổ chức, sắp xếp thông tin lần hai, chẳng hạn như theo thứ tự chữ cái, theo các tiêu chí phụ nhỏ hơn. Ví dụ: nhóm thực phẩm cần mua gồm có: Bí, Cà chua, Đậu đỏ...; nhóm vật dụng cần mua gồm có: Áo ấm, Bút chì, Com-pa v.v... (chia theo bảng chữ cái).
3. Liên kết các ký ức
Các thông tin mới nhận, muốn được lưu giữ, phải được chuyển hóa thành "ngôn ngữ não bộ", so sánh với những thông tin khác trong ký ức, với phương thức vận hành giống như máy vi tính cập nhật các dữ liệu. Tiến trình này cho phép bạn thành lập mối liên kết giữa con người, vật thể, hình ảnh và ý tưởng có những điểm giống nhau, hoặc có cùng tính chất, qua đó mà tăng cường khả năng ghi nhớ tất cả. Ví dụ: để ghi nhớ ngày tháng của các sự kiện lịch sử, bạn có thể liên kết chúng với những ngày tháng có liên hệ với đời sống cá nhân, hoặc so sánh tương ứng với những con số thân thuộc về sức nặng và chiều cao của bạn.
4. Chiến thuật "bò gặm cỏ nhai lại"
Thông thường, chúng ta học thuộc một số thông tin nào đó để phục vụ cho nhu cầu gần trước mắt. Ví dụ: trước khi đi thi, thí sinh nào cũng cố nhồi nhét trong đầu một núi kiến thức. Tuy nhiên, kiểu học như vẹt không phải là cách tốt nhất để lưu trữ kiến thức về lâu về dài. Một khi "thời hạn nguy cấp" đã qua, ta cũng chẳng thèm bận tâm ôn lại những gì mình đã học. Quả vậy, nghiên cứu cho thấy chúng ta bắt đầu "quên ngay sau khi học"! Chỉ trong vòng vài giờ, ta không còn có thể nhắc lại 70-80% dung lượng thông tin một cách thông suốt dễ dàng. Để cài dữ liệu chắc chắn vào bộ nhớ, bạn cần tái khởi động ôn lại ngay. Với những dữ liệu phức tạp thì nhắc đi nhắc lại vẫn là phương pháp củng cố đáng tin cậy nhất. Thông tin đã được nằm trong não sẽ được lấy ra, trả vào bộ nhớ, tạo cho nó "hạn sử dụng" lâu hơn.
Bạn có thể tăng cường khả năng lưu trữ lâu dài bằng cách học thuộc những dữ liệu đơn giản trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn phải nhắc lại thông tin ngay lập tức vào sáng hôm sau, lúc tỉnh dậy.
5. Hãy nói về nó
Điều này có thể xảy ra với bất cứ ai trong chúng ta: chúng ta đã xem một bộ phim, nhưng chỉ vài ngày sau là quên mất tên của bộ phim. Nhiều người đâm ra hoảng vì lo sợ mình đã bị "vấn đề" gì đó về trí nhớ rồi. Nhưng thật ra, chúng ta hãy khoan vội phóng đại nỗi lo lắng, mà hãy tự hỏi: liệu chúng ta có thật sự thích bộ phim ấy và thấy nó rất thú vị? Mong muốn luôn nhớ một điều gì là một thành tố cơ bản của việc lưu trữ thành công các dữ liệu. Nếu bạn xem phim chỉ để thư giãn, "giết" thời gian, thì quên nó là chuyện bình thường.
Kể cho ai đó nghe về một cuốn sách hay, câu chuyện hay là một cách thông minh để nhớ về nó. Việc nói ra miệng sẽ giúp cho các thông tin được "mã hóa" dễ dàng hơn, hoặc liên kết dễ dàng hơn với những thông tin đã có sẵn trong bộ nhớ. Sử dụng khả năng này, trí nhớ của bạn không những truyền đạt đi những thông tin, mà còn chuyển tải những cảm xúc đa dạng, phong phú - thật khác xa với kiểu trí nhớ của máy tính: chất chứa vô số những thông tin, nhưng lại thiếu những cảm xúc mang tính nhân bản.

Bí quyết để có trí nhớ tốt

Trong số muôn vàn câu hỏi mà chúng ta vẫn thường đặt ra cho bản thân, dường như “Sao tôi lại không nhớ được nhỉ?” là câu xuất hiện nhiều nhất. Tại sao vậy? Chắc hẳn vì trí nhớ là một trong những vấn đề bí ẩn đối với con người.

Bảy bí quyết để có một trí nhớ tốt

1- Hãy nhìn cho kỹ:

Đó là tiền đề cho một trí nhớ tốt: Bạn hãy học cách quan sát thật kỹ. Hãy chú ý tới hình ảnh nhiều hơn trong tạp chí, sách vở và trong cuộc sống. Hãy cố nhớ tới từng chi tiết lặt vặt. Chính cách chi tiết lặt vặt đó mới là quan trọng.

2- Liên tưởng một cách có hình ảnh:

Hồi còn đi học, bạn sẽ không tìm được thấy nhanh vị trí nước Italia trên bản đồ địa lý nếu không liên tưởng hình dáng nước Italia giống như một chiếc giày ủng. Đối với những tên người như Huê, Lan, Sửu… thì dễ dàng tạo ra trong đầu bạn một hình ảnh mà bạn liên tưởng.

3- Tập trung vào tiếng động:

Hãy nhắm mặt lại và để ý tới tiếng động. Bạn nghe thấy gì? Khi nghe bạn cảm nhận được gì? Hãy xác định nguồn gốc tiếng động đó và hình dung một cuốn phim hấp dẫn trong đầu bạn. Hãy liên tưởng tới một giọng phát thanh viên quen thuộc trên truyền hình hay trong radio.

4- Gắn liền con người với hoàn cảnh

Tìm cách gắn liền con người với hoàn cảnh cụ thể. Thí dụ: Ta đã nhìn thấy con người này lần đầu tiên ở đâu? Lúc ấy anh ta ǎn mặc như thế nào?

5- Tách tên người ra thành những từ độc lập

Nếu bạn cảm thấy cái tên khó nhớ, hãy viết nó ra và phân tích cái tên ấy làm nhiều từ rồi so sánh một cách hài hước. Thí dụ: đối với những tên Tây như Lorayne: Lỡ ra ị nè, Holzweis: Hôn xờ vai.

6- Tăng tốc độ.


Lấy một bài báo rồi đánh dấu tất cả các chữ “b”, cành nhanh càng tốt. Sau đó từ từ kiểm tra lại xem bạn đã bỏ sót mất bao nhiêu chữ. Hãy luyện bài tập này vài ngày liền rồi bạn sẽ thấy, chỉ sau một thời gian ngắn bạn đã có thể đạt được kết quả tốt. Bài tập này bạn cũng thể làm vào lúc chờ đợi.

7- Thiết kế bộ “Số-Hình ảnh”

Thông thường người ta nhớ con số dễ dàng hơn nếu chia nó ra thành từng nhóm hai số. Hoặc là trong một con số cần nhớ vô tình giống số bạn đã thuộc như ngày sinh hay một số nhà quen thuộc nào đó. Đối với những con số dài bạn áp dụng biện pháp “Số=Hình ảnh”. Có rất nhiều nhà quản lý người Mỹ đã làm việc rất tốt với hệ thống này.

6 bài tập đơn giản giúp bạn luyện trí nhớ
  1. Chơi ô chữ và giới hạn thời gian để hoàn thành.
  2. Khởi động một ngày mới như sau: tắm mà nhắm mắt, chải răng bằng tay không thuận.
  3. Trong lúc đọc sách, thỉnh thoảng hãy đọc lớn lên.
  4. Thỉnh thoảng thay đổi lộ trình đến văn phòng làm việc, đừng đi hoài những con đường đã quá quen.
  5. Tại văn phòng, sử dụng tay không thuận để làm một số việc linh tinh như bấm kim, bật máy, hoặc dùng điện thoại.
  6. Vào bữa cơm tối, trước khi ăn, hãy nhắm mắt và xác định món ăn bằng cách ngửi, nếm, và… sờ.

    Người có trí nhớ phi thường tiết lộ bí quyết nhớ 500 con số bất kỳ

    Giadinh.net - Để được ghi tên trong sách kỷ lục thế giới, Eran Katz đến từ đất nước ISRAEL đã thể hiện khả năng nhớ siêu phàm của mình bằng cách đọc chính xác dãy số có 500 con số bất kỳ mà người khác đưa ra.

    Trong buổi thuyết trình tại Việt Nam hôm 9/3, Eran Katz đã làm cả khán phòng lặng người vì lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến trí nhớ “kinh khủng” đến không tưởng. Bạn có thể đưa ra dãy số bất kỳ, hoặc tên tuổi ai đó, Eran Katz chỉ nhìn một lần và nhắm mắt đọc lại một cách chính xác tuyệt đối từ đầu đến cuối và ngược lại.
    Bảng số bất kỳ do các vị khách đưa ra và Eran Katz đã đọc lại sau khi dùng biện pháp liên hệ mà anh đã nói.
    Được biết, Eran Katz đã nói chuyện trên 1.000 lượt tại các hội thảo, với khoảng hơn 200.000 người ở khắp nơi trên thế giới tham gia. Thế nhưng, nhìn vẻ bề ngoài Eran Katz giống như cầu thủ bóng đá nhiều hơn là người làm công tác nghiên cứu văn hóa và chương trình máy tính về luyện trí nhớ.
    Dáng to cao với “quả” đầu trọc lóc như... thủ môn lừng danh của đội tuyển Pháp F. Barthez,  Eran Katz hay cười và hài hước khi nói chuyện. Eran Katz  đưa ra những câu chuyện rất sinh động và cụ thể. Trước khi bắt đầu cuộc nói chuyện tại khách sạn Hozison trên phố Cát Linh (Hà Nội), Eran Katz đã khẳng định với các vị khách rằng: “Tôi là người bình thường, tôi không phải là thiên tài hay gì đó cả”. Thế nhưng, mọi điều Eran Katz làm trong buổi nói chuyện đều khiến người ta không nghĩ đó là bình thường, bởi vì tất cả những thách thức từ phía khán giả đưa ra đều được Eran Katz thực hiện một cách không mấy khó khăn.
    Bắt đầu cuộc chơi thử nghiệm trí nhớ, Eran Katz đã cho các vị khách đưa ra tên những con vật, hoặc tên người và đánh theo thứ tự từ 1-  20 hoặc dãy các con số. Khi viết xong, Eran Katz nhờ người đọc lại cho anh lần lượt cho đến khi hết. Và Eran Katz đã nhớ và đọc lại mà không cần nhìn từ đầu đến cuối hoặc từ cuối lên đầu chính xác từng tên con vật vừa viết lên bảng. Eran Katz nói, mọi người hãy tìm những gì khó hơn đi, như thế này thì đơn giản quá!
    Eran Katz đến từ đất nước ISRAEL, anh là người Do Thái. Anh cho biết, không phải anh sinh ra là người có được  trí nhớ bẩm sinh tốt như vậy, mà anh sinh ra rất bình thường. Để có thể nhớ được một cách phi thường đơn giản là do sự chú ý, rèn luyện. Eran Katz  tiết lộ, phương pháp mà anh luyện trí nhớ của mình là: Ghi nhớ, tập trung, liên tưởng và rèn luyện liên tục. Anh lý giải: Con người giống như bộ máy vi tính vậy, nếu bạn gõ văn bản mà không “save” (lưu lại) thì khi tắt máy, bạn sẽ mất. Bộ não của  chúng ta cũng vậy, nếu như biết mà không lưu lại thì nó sẽ quên. Bạn chú ý cái gì một cách cẩn thận, nghiêm túc, cái gì bạn cho là ấn tượng nó sẽ ít quên hơn là cái không ấn tượng. Nếu như bạn ra khỏi nhà mà vẫn còn mơ hồ với việc không biết mình đã khóa cửa hay chưa thì đó là nguyên nhân của việc khóa cửa không ấn tượng. Nếu như khi khóa cửa, bạn liên tưởng đến việc nào đó ấn tượng mà bạn thích thú thì cửa nhà bạn sẽ luôn được khóa khi bạn ra khỏi nhà. 
    Eran Katz cho biết, sự liên tưởng và tập trung là thành công của trí nhớ. “Thử hình dung xem, nếu như bạn có một người bạn ở Nhật Bản thì bạn tìm xem cái gì liên quan đến bạn của bạn dễ nhớ nhất. Ví dụ thành phố Hiroshima đã từng bị bom nguyên tử thả xuống, hay cái gì mà trong đầu ấn tượng”. Tuy nhiên, theo Eran Katz, chúng ta hay quên vì chỉ nghe, chứ nếu như chúng ta thực sự lắng nghe thì không thể nào quên được. Và chúng ta chỉ nhìn chứ không hề quan sát, mà sự quan sát mới làm cho chúng ta có ấn tượng khó quên. Bằng cách làm như vậy, Eran Katz đã có thể nhớ tất cả những nội dung chính của từng chương trong tất cả những cuốn sách mà anh đã đọc.
    Ngày nào cũng vậy, bạn tập trung sẽ là cách luyện và lâu dần nó sẽ thành bản năng của trí nhớ. Và bạn sẽ làm được nếu như bạn thực sự bắt đầu một cách nghiêm túc. Bằng những nhắc nhở như vậy, Eran Katz đã giúp hàng trăm nghìn người cải thiện trí nhớ. Nhưng điều mà Eran Katz muốn nhắc nhở mọi người là, muốn có trí nhớ tốt là phải luyện. Luyện thế nào thì Eran Katz đã nói “phải tập trung cao độ và liên tưởng tạo thành chuỗi điều mình cần nhớ gắn với nhau”.
    Trong buổi nói chuyện vừa qua, Eran Katz hy vọng cuốn sách về rèn luyện trí nhớ của ông sẽ được dịch ra tiếng Việt để ít nhất giúp ích cho các bạn học sinh và các doanh nhân đỡ vất vả trong việc lưu trữ.
    Lần sang Việt Nam này Eran Katz rất vui vì được thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn Việt Nam. Eran Katz vẫn mong muốn được đi diễn thuyết và giảng bài để trực tiếp giúp đỡ nhiều người hơn nữa. Cuốn sách viết về rèn luyện trí nhớ của Eran Katz  đã được dịch ra 7 thứ tiếng và được tái bản nhiều lần với gần 300 nghìn bản. Hiện Eran sống ở Jerusalem với vợ và hai con gái.

    Rèn Luyện Trí Nhớ Bằng Các Thói Quen

    Có một trí nhớ tốt giúp bạn có một cuộc sống khoa học cho sức khỏe, công việc và các hoạt động khác. Một phần rất quan trọng của trí nhớ nữa là, giúp bạn vẫn nhận thức rõ nét khi về già. Bạn có thể luyện tập trí nhớ của mình với các thói quen đơn giản sau.
    tập yoga
    Tập yoga là một cách để rèn luyện trí nhớ. Ảnh: internet
    1. Đọc thường xuyên
    Việc đọc mỗi ngày rất tốt cho sự tưởng tượng của trí não. Hãy giảm bớt thời gian xem tivi xuống và tăng thời gian đọc lên bạn sẽ thấy khả năng nhớ, suy nghĩ logic được phát triển, tăng lên đáng kể. Hãy kiểm tra nó bằng cách đưa ra một chủ đề để suy nghĩ và bàn luận với một người bạn.
    Tuy nhiên điều bạn cần chú ý là: không đọc một loại sách báo/tạp chí. Hãy đọc nhiều thể loại xen kẻ nhau. Ví dụ bạn là người yêu thích thể loại truyện khám phá, bí ẩn. Hãy đọc cùng với một số sách như lịch sử, khoa học viễn tưởng. Việc đọc xen kẽ này giúp cho sự liên tưởng của bạn cũng được rèn luyện và phong phú hơn.
    2. Phát triển sự tưởng tượng của các giác quan
    Hãy nhắm mắt vào, tập trung hình dung ra các cảnh, bức tranh mà bạn đang nghĩ đến. Ví dụ:
    Sóng biển đang vỗ, 
    Cảnh mặt trời mọc sau một đêm mưa lớn, 
    Con sư tử đuổi bắt một con sơn dương,
    Im lặng trong bóng tối,
    Tiếng kêu hoảng hốt trong đêm,
    Mưa trong rừng vắng.
    Sau đó bạn ngồi viết ra tên từng bức tranh một với những gì bạn đã hình dung. Nếu bạn làm được nhiều hơn 6 bức tranh mỗi ngày thì bạn đã luyện tập thành công.
    viết láchHãy rèn luyện kỹ năng viết để rèn luyện trí nhớ bằng các thói quen. Ảnh: internet
    3. Rèn luyện kỹ năng viết
    Viết rất tốt cho việc rèn luyện trí nhớ của bạn. Bởi trong quá trình viết bạn phải nhớ lại, hình dung và chuyển thành ngôn ngữ. Nếu bạn có sở thích khác như vẽ thì bạn có thể thay việc viết bằng việc vẽ. Tất cả những thói quen này không chỉ tốt cho trí nhớ mà còn rất tốt cho sự sáng tạo.
    4. Chơi game
    Hãy chọn cho mình một số game trí tuệ để chơi. Ví dụ cờ vua, cờ tướng, trò chơi trí nhớ, câu đố logic, trò chơi ô chữ. Tất cả các trò chơi này đều cải thiện trí nhớ của bạn, phát triển logic, tăng tốc độ và tăng cường tinh thần sáng tạo.
    5. Luyện tập tay không thuận
    Nếu thuận tay phải, bạn hãy cố gắng thực hiện các công việc hàng ngày bằng tay trái (hoặc ngược lại). Bằng cách này, bạn sẽ luyện tập cho bán cầu não còn lại của mình được hoạt động nhiều hơn. Một số công việc sẽ vô cùng khó khăn vào lúc đầu, nhưng qua thời gian bạn có thể rèn luyện mình để được thuận cả hai tay trong nhiều trường hợp.
    6. Luyện tập kỹ năng giao tiếp, thuyết trình
    thuyết trình
    Thuyết trình cũng giúp bạn nhớ rất lâu. Ảnh: internet
    Việc bạn tiếp nhận và lưu trữ thông tin mà không thể đưa nó ra bên ngoài bằng cách nào đó cũng sẽ làm mài mòn não và trí nhớ của bạn. Hãy chia sẻ và luyện tập các kỹ năng về giao tiếp, thuyết trình. Khi bạn thực hiện được điều này thì bạn sẽ khắc sâu thông tin vào não mình hơn một mức nữa.
    7. Học một ngoại ngữ mới
    Một trong những cách mạnh mẽ nhất để tập thể dục cho não bộ của bạn là học một ngôn ngữ mới. Bạn có thể đăng kí một khóa học tại các trung tâm ngôn ngữ. Nếu không thuận tiện, bạn có thể học một ngoại ngữ trực tuyến hoặc bằng cách nghe băng.
    Còn có nhiều cách khác để tập thể dục não của bạn như ngồi thiền, làm toán, học tập để chơi một loại nhạc cụ và mở rộng vốn từ vựng của bạn. Điều quan trọng là tránh đi vào một thói quen. Bằng cách thay đổi các hoạt động hàng ngày và tham gia vào những thách thức mới, bạn có thể nâng cao năng lực tinh thần và kích thích bộ não của bạn.

1 comment:

  1. Thanks bài viết của admin
    ……………………........
    Chia sẻ với mọi người: Sản phẩm Vision Brain của Mỹ được xem là "Thuốc bổ não tăng cường trí nhớ tốt nhất", giúp bổ não, bổ mắt, có lợi cho tim mạch, an toàn với cơ thể chúng ta
    Hoặc truy cập vào website: www.vienbonao.com

    ReplyDelete

Lên đầu trang